After Water Festival : Lapras Research V.2 เจาะลึก ท่าไหนเจ๋ง ท่าไหนเเจ่ม เอาให้ชัด!!

น้อง เนสซี ที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง Lapras


Pokédex : #131
Type(s) :  
Species : Transport Pokemon
Height : 8′2″ (2.49m)
Weight : 485 lbs (220.0 kg)

เนื่องจาก Gen 2 ล่าสุด ทำให้ Lapras โดน Balance CP ลงมาอย่างหนักหน่วง เเละ ประจวบเหมาะกับ Water Festival ที่จบไปเมื่อ วันที่ 30 มีนาคม ในเวลาบ้านเราไป คิดว่าหลายๆคนคงมีเจ้า Lapras ไว้ในที่ครอบครองเป็นที่เรียบร้อยเเล้วล่ะ วันนี้ ผมจะนำ Lapras มา Research เป็นครั้งที่ 2 เพื่อเป็นการต้อนรับ New Moveset เเละ การ Balance CP หลัง Gen 2 ที่ผ่านมา เอาล่ะ มาดูกันดีกว่า ว่า Lapras จะสมควรเเก่การปั้นไว้ใช้ในอนาคตไหม

BASE STAT
# Stamina Attack Defense Max CP Overall
Old 260 186 190 2980 #9
New 260 165 180 2603 #45
NERF

จากที่เห็น Stat ข้างต้น บอกได้เลยว่า Lapras โดนลดความโหดลงมาในชนิดที่เรียกว่าเยอะพอสมควรเลย เนื่องจาก Attack ที่น้อยกว่าเดิม กับ Defense ที่ลดต่ำ ผลตามมาคือ CP ลดต่ำลงมาอย่างเห็นได้ชัด 

FAST MOVES
Name
Type
Power
Cooldown
Energy
DPS
w/STAB
Frost Breath
10
0.9 sec
8.0
11.1
13.9
Ice Shard (Lagacy)
12
1.2 sec
12.0
10.0
12.5
Water Gun
5
0.5 sec
5.0
10.0
12.5

เรียงตามลำดับ Fastmoves

เเน่นอน
Frost Breath ซึ่งมีความเเรงที่สามารถทำ DPS ได้มากที่สุด รองลงมา เป็น Ice Shard ซึ่ง เป็น Legacy Move ไปเรียบร้อยเเล้ว ใครมีไว้เป็นครอบครองก็เก็บรักษามันไว้ให้ดีๆล่ะ ส่วน Water Gun ซึ่งเป็น น้องใหม่ของ Lapras นั่นเอง นั่นหมายถึง น้อง ลาบปลา เอ้ย ลาปราส มีลูกเล่นใหม่ นอกจากจะมีเเค่น้ำเเข็ง ยังสามารถ เอา น้ำ มาเสริมให้ปั่นป่วนชาวบ้านได้เป็นอย่างดี นับว่าเป็นข้อดี ที่นำความหลากหลาย มาใส่ไว้ใน Lapras อีกด้วย

CHARGE MOVES
Name
Type
Power
Cooldown
Energy
DPS
w/STAB
Blizzard
130
3.1 sec
-100 (1)
41.9
52.4
Hydro Pump
130
3.3 sec
-100 (1)
39.4
49.2
Ice Beam
90
3.3 sec
-50 (2)
27.3
34.1
Dragon Pulse (Lagacy)
90
3.6 sec
-50 (2)
25.0
25.0

เรียงตามลำดับ Chargemoves 

เเน่นอน การที่ Dragon Pulse ถูกถอดออกไป จึงกลายเป็น Legacy Move ไปเรียบร้อยเเล้ว เป็นเรื่องดีมากๆ ที่ Niantic ได้ทำการถอด Charge Move เเย่ๆออกไปจาก Lapras เฮ........ เเละเเน่นอน Moves ที่เข้ามาเเทนที่เป็นของดีอย่าง Hydro Pump ที่ทำดาเมจได้หนักหน่วงที่สุดในสาย Water Type ทีเดียว นับว่าเป็นเรื่องดีมากๆ เท่ากับ ตอนนี้ ไม่ว่า จะได้ Move ไหนของ Lapras มา ก็สามารถนำไปใช้ได้ทั้งนั้น เเต่ ที่เเรงที่สุดคือ Blizzard ซึ่งสามารถทำ DPS ได้มากโขเลยทีเดียว

Moveset ที่เเนะนำ ที่สามารถ นำไปใช้ได้อย่างดีเยี่ยมคือ

Frost Breath / Blizzard
เเน่นอน ซึ่งชุดนี้เป็น Top Moveset ที่เรียกว่าสร้างความเจ็บปวดให้กับ Dragonite อย่างถึงที่สุด เพียงเเค่หายใจรดมังกรเบาๆ เเล้วตามด้วย ลมหนาว เท่านี้ Dragonite ก็จะเเข็งตายไปเอง ข้อดีของ เซ็ทนี้คือ DPS ที่สูง

Frost Breath / Ice Beam
รองลงมาจาก Top Move ที่สามารถสร้างความเสียหายให้กับ Dragonite ได้อย่างหนักหน่วงเช่นกัน หายใจ เเล้วยิงลำเเสงเเช่เเข็ง ข้อดีของเซ็ทนี้คือ สมดุล ระหว่าง DPS เเละ ความเร็วในระดับกลาง

Water Gun / Hydro Pump
ชะอ๊ะๆๆๆ อย่าเพิ่งเสียใจ หากท่านกำลังประสบปัญหาเจ้า Lapras พ่นน้ำเเข็งไม่เป็น Moveset นี้ นับว่าเป็น Set ที่ใช้จิปาถะได้ดีที่สุด เเละ ทำได้ดี ไม่เเพ้ Vaporeon(วุยน้ำ) เลยทีเดียว เนื่องจาก Lapras มีความถึกอยู่ในระดับต้นๆ เเละเลือดเยอะมากถึงมากที่สุดเลยทีเดียว เเน่นอน ข้อดีของเซ็ทนี้ คือความยืดหยุ่น เเละหลากหลาย

Water Gun / Blizzard และ Water Gun / Ice Beam
ทั้ง 2 Moveset นี้ ผมจัดให้เป็นจำพวกเดียวกัน เนื่องจาก วิธีการเล่นนั้นไปในทางความคล่องตัว เเละ ยิง Chargemove ใส่เป้าหมายอย่างรวดเร็ว เนื่องจาก Water Gun มี Cooldown ต่ำทำ Hit & Dodge ได้อย่างง่ายดาย เเตกต่างกันที่ Blizzard เป็นการสาดลมหิมะชุดใหญ่ทีเรียกว่า กะเอาตูมเดียวให้จอด กับ Ice Beam ที่ยิงตอดแต่ช่วงชิงจังหวะได้ดีกว่า Blizzard เนื่องจาก Ice Beam มีการหาร Energy เป็น 2 หลอดนั่นเอง เเน่นอน ข้อดีของเซ็ทนี้ คือความเร็ว เเละคล่องตัว นั่นเอง

ปล.ในส่วนของ Ice Shard และ Dragon Pulse ผมขอข้ามไป เนื่องจากเป็น Legacy Moveset นะครับ หากอยากได้คำตอบ Inbox มาถามในเพจได้เสมอเลยครับผม :) ยินดีตอบให้ครับ

บทสรุป


ในความคิดของผม ยังไง Lapras ก็ยังน่าเล่นอยู่ ถึงเเม้จะโดนดรอบ Stat ลงมาก็ตาม เเละ การปรับ Moveset ครั้งนี้ นับว่าเป็นข่าวดีมาก ที่มีทีเด็ดอย่าง Water Gun เข้ามาให้เลือกใช้ เนื่องจาก Water Gun มี Cooldown ที่ต่ำ จึงทำให้ Enjoy ในการกดรัวๆได้มากขึ้น ส่วนเเนวทางการเล่นของ Lapras ก็อาจจะเปลี่ยนไปบ้าง เนื่องจากมี CP ที่ดรอบลงมา จึงไม่สามารถนำไปยืนบนยิมได้เลย เพราะชนั้น เเนวทางการเล่นของ Lapras ก็จะมีไว้เป็น Gym Attacker เเละ Gym Trainer เท่านั้น ซึ่งทำได้ดีเลยทีเดียว เพราะปัจจุบัญ ฮิตที่จะวาง Dragonite ไว้บนยิมเป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถใช้ Lapras สอยลงมาอย่างง่ายดาย และเเน่นอน หากพูดถึงในอนาคต หากมี PvP เเล้วล่ะก็ Lapras อาจจะเป็นตัวป่วนได้ชั้นดีเลยทีเดียว เนื่องจากมี Type ที่สมดุล ซึ่งปิดจุดอ่อนในด้าน Type ของตัวเองได้ดีเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก : pokemongodb เเละ thesilphroad
เรียบเรียงบทความโดย : sheriffwoody

Comments