#248 Tyranitar ก็อตซิลล่าผู้น่าเกรงขาม (Top Tier Pokemon)

Tyranitar ก็อตซิลล่า สีเขียวตะไคร่น้ำ Top Tier


Pokédex : #248
Type(s) :   
Species : Armor Pokemon
Height : 6′7″ (2.01m)
Weight : 443.3 lbs (202.0 kg)


Evolve

เนื่องจากมีคนสนใจเจ้า Tyranitar เป็นจำนวนมาก ครั้งนี้ผมจะมาชม Tyranitar ในเชิงลึกกันบ้าง ทั้ง Moveset เเละ Bast Stat ซึ่งเจ้า Tyranitar เป็นตัวที่น่าสนใจที่สุดในตอนนี้ หลายๆคนทำทุกวิธีที่จะได้เขามา ทั้งฟักไข่ เเละ ไล่ล่าตาม Nearby ต่างๆ เอาล่ะ ไปเริ่มกันเลย!!

▌เริ่มจาก วิเคราะห์  Base Status ของเจ้า Tyranitar กันเลย

BASE STAT
NameStaminaAttackDefenseMax CPOverall
Tyranitar2002512123670

#17#8#23#3#3

จาก Base Stat ของเจ้าก็อตจิ หรือ Tyranitar นั้น ไม่มีข้อติใดๆ ไม่ว่าจะเป็น Stamina ที่สูง Attack ที่ติดอันดับ Top 10 Defence ที่เยอะจนเรียกว่าถึก เเถม Max CP ติดอันดับ 3 ซึ่งไม่แปลกที่ใครหลายๆคนต่างสนใจเจ้า ก็อตจิ .เป็นอย่างมาก ดูโดยรวมเเล้ว มีสเนห์เหลือเกิน.... ไม่ต้องมาเขิล.. ชั้ลพูดจริมๆ

▌ว่าต่อกันด้วย Quick Move

QUICK MOVES
Name
Type
Power
Cooldown
Energy
DPS
w/STAB
Bite
6
0.5 sec
4.0
12.0
15.0
Iron Tail
15
1.1 sec
7.0
13.6
13.6

จากตารางด้านบน จะเห็นว่า Bite มี DPS ที่สูง เเละ มี Cooldown เพียง 0.5s เท่านั้น นั่นหมายถึงเจ้า Tyranitar จะมีความคล่องเเคล่วว่องไวในระดับที่เรียกว่าเจ๋งเลยทีเดียว ในทางกลับกัน Iron Tail ซึ่งเป็น Quickmove ที่ให้ Power มาหนักหน่วงพอสมควร เเต่เเลกมาด้วย Cooldown ที่มากโข ถึง 1.1s เลยทีเดียว

▌ว่าต่อกันด้วย Charge Move

CHARGE MOVES
Name
Type
Power
Cooldown
Energy
DPS
w/STAB
Stone Edge
100
2.3 sec
-100 (1)
43.5
54.3
Fire Blast
140
4.2 sec
-100 (1)
33.3
33.3
Crunch
70
3.2 sec
-33.0 (3)
21.9
27.4

เเน่นอน หากกำลังมองหา DPS ที่เป็น The Best Chargemove เพื่อนๆหลายๆคนคงเลือก Stone Edge เเน่นอนซึ่งเป็นอะไรที่เลิศฝุดๆ ในด้านความเเรง Cooldown ที่น้อยเเละ DPS ที่สูงที่สุด ต่อมาเป็น Fire Blast ซึ่งเเน่นอนเป็น ก็อตซิลล่า ต้องพ่นไฟได้!! หากเพื่อนๆได้ Fire Blast มา ก็ไม่ต้องเสียใจ พ่นไฟได้ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวล ซึ่งการให้ Tyranitar ติด Fire Blast ไว้ อาจจะเป็นเรื่องดี หากเพื่อนๆ จะเอาไว้หวัง Counter Grass Type Pokemon ที่จ้องจะทำร้ายเจ้า Tyranitar ก็อาจจะช่วยได้บ้าง เเต่....ถ้าอีกฝั่งเตรียม Water Type Pokemon มาจัดการ ก็ตัวใครตัวมัน เเละ สุดท้าย Crunch หากเพื่อนๆ ได้มันมา ก็ไม่ต้องเสียใจเช่นกัน เพราะ Crunch อาจจะเป็น Chargemove ที่เอาไว้ใช้เฝ้ายิมดีที่สุด เรียกว่าใช้ Energy ซึ่งหารออกเป็น 3 หลอด กัดได้บ่อย ไม่ปล่อยให้รอดเลยทีเดียว ถึงเเม้จะมี DPS ที่น้อย เเต่ปล่อยรัวๆ สร้างความเจ็บปวดให้ผู้ที่หวังจะมายึดครองยิมได้อย่างสาหัสเลยทีเดียว เเต่มี DPS ที่ต่ำสุดใน 3 ท่าที่กล่าวมา

▌Moveset ที่เเนะนำ ที่สามารถ นำไปใช้ได้อย่างดีเยี่ยมคือ....

● Bite / Stone Edge
เเน่นอน ชุดนี้เรียกว่าเป็น Top Moveset ที่มีความเเรงที่สุดของ Tyranitar เเละ มีความเร็วอันดับต้นๆด้วย ถ้าเพื่อนๆคนไหนได้ชุดนี้มาครอบครอง ถือว่าโชคดีมากนับเป็น Best Moveset ที่ใช้สำหรับ Gym Attacker ได้อย่างดีเยี่ยมจุดเด่นของ set นี้คือ DPS ที่สูง เเละ ความไวที่มากโข

● Bite / Fire Blast

เเน่นอน ชุดนี้เรียกว่าเป็น Moveset ที่รองลงมาจาก Stone Edge ซึ่ง Fire Blast มีความเเรงถึง 140 ก็จริง เเต่ไม่สามารถทำ STAB กับ Type ตัวเองได้ เลยทำให้ความเเรงดรอบลงมาอีกหน่อย เเละ Fire Blast มี Cooldown ที่มากพอตัว เเต่ในทางกลับกัน Fire Blast สามารถใช้ได้หลากหลาย ในการใช้เผา Grass Type Pokemon ได้ดีเลยทีเดียวจุดเด่นของ set นี้คือ DPS ระดับกลาง เเละ ความหลากหลายในการใช้งาน

● Iron Tail / Crunch

เเน่นอน หลายๆคนอาจจะมองข้าม Moveset ชุดนี้ไป ในทางกลับกัน Moveset ชุดนี้อาจใช้ได้ดีในการเฝ้ายิม โดยปัจจัยสำคัญ Iron Tail มีความเเรงของ Moveset มากถึง 15 ซึ่ง เเละ Energy ถึง 7 ในการให้ Tyranitar นำไปยืนยิมเป็นผลดีมาก เพียงเเค่ AI กด Iron Tail เพียงไม่กี่ครั้ง ก็สามารถ ขย้ำศัตรูด้วย Crunch ที่มาบุกรุกยิมได้เเล้ว จุดเด่นของ set นี้คือการป้องกันยิมที่ดี ด้วย Chargemove ที่ออกได้ถี่

ปล.ในส่วนของ Set อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าว อาจจะเป็นการพลิกใช้ของเเต่ละ Moveset ซึ่งต้องลองค้นหาด้วยตัวเอง ซึ่งอาจจะพบข้อดีในเเต่ละ Moveset นอกจากตาราง หรือ ที่ผมเขียน ก็เป็นได้


▌บทสรุป

ในความคิดของผม Tyranitar นั้น เป็น The Great Pokemon เลยก็ว่าได้ ไม่เเปลกใจที่หลายๆคนไฝ่ฝันหามันมาไว้เป็นที่ครอบครอง ทั้งมี Base Stat ที่สูงมากๆ เเละ Moveset ที่เรียกว่าน่าสนใจเลยทีเดียว เเละ จุดด้อยของ Tyranitar เเน่นอน คงหนีไม่พ้นเพื่อง Type ซึ่ง Tyranitar เป็น Type Rock เสียเปรียบ Type หลักๆ อย่าง Water Type เเละ อีกหลายๆ Type การนำ Tyranitar มาใช้งาน อาจจะต้องคิดหน้าคิดหลังเรื่อง Type สักหน่อย

ขอบคุณข้อมูลจาก : pokemongodb เเละ thesilphroad
ขอบคุณภาพจากหลายๆที่
เรียบเรียงบทความโดย : sheriffwoody
ติชม หรือ เเนะนำ เพิ่มเติมได้ที่ : facebook.com/WoodyDSheriff/

Comments