"Moveset เน่าๆ เอามาทามมาย" ท่าเน่าๆที่ต้องการความเข้าใจ หาคำตอบได้ที่นี่
มองบวก Moveset เน่าๆที่เขาว่า ทำไมต้องมี
เนื่องจากการเข้ามาของ Gen 2 เเละ การเก็บข้อมูลจากหลายๆที่ เเละ หลายๆเเห่งที่ผ่านมา เพื่อนๆอาจจะเห็นใน Research ของผม มักจะเขียน Best Moveset ไว้หลายๆ ตัวเลือก เเละ ถ้าสังเกตุหลายๆ Research เก่าๆของผม มักจะเห็น Moveset เเต่ละท่าค่อนข้างมีความสำคัญของมันเอง วันนี้ ผมจะพามาดู ว่า Moveset หรือ ท่าเน่าๆของ Pokemon เเต่ละเคส ว่ามีประโยชน์ เเละ มีเหตุผลอย่างไร ทำไม!! เขาจึงใส่มาให้ ทั้งๆที่ไม่น่าเกี่ยวข้างกันเเม้เเต่นิด
1. Moveset มีไว้ปกป้องตนเอง จากการโจมตี Type อื่นๆ (Counter)
เเน่นอน การใส่ Moveset แปลกๆเข้ามา ไม่ใช่เรื่องเเย่เสมอไปเช่น Dragonite ที่มี Steel Wing ไว้ โจมตีกลับ Pokemon Type Rock หรือ Fairy ที่หวังจะมาทำร้ายตัวเอง Dragonite จึงมี Moveset Steel Wing ไว้เป็น Moveset ที่ไว้ Counter กับ Type ดังกล่าว เป็นต้น
2. Moveset มีไว้เพื่อเป็นตัวเลือก DPS vs Cooldown
ข้อนี้ การใส่ Moveset ที่ไม่เกี่ยวข้อ กับ Type ตัวเอง หรือ STAB เเต่อย่างใด ก็มีในเคสนี้เช่นกัน ยกตัวอย่างชัดๆ เช่น Gyarados ที่มี Bite ซึ่งมี Cooldown เพียง 0.5s ซึ่งน้อยกว่า Dragon Tail ครึ่งต่อ ครึ่ง ซึ่ง Dragon Tail มี Cooldown มากถึง 1.1s เเต่ในความเเตกต่าง เเละ ความเร็ว มี DPS มาคั่นกลางไว้ ซึ่ง Dragon Tail มี DPS มากกว่า เเน่นอน ตามตารางข้างล่าง
Gyarados (Water + Flying)
| ||||||
---|---|---|---|---|---|---|
Name
|
Type
|
Power
|
Cooldown
|
Energy
|
DPS
|
w/STAB
|
Bite
|
6
|
0.5 sec
|
4.0
|
12.0
|
12.0
| |
Dragon Tail
|
15
|
1.1 sec
|
9.0
|
13.6
|
13.6
|
3. Moveset มีไว้เพื่อความหลากหลายใน Type
ข้อนี้ การใส่ Moveset ที่ไม่เกี่ยวข้อ กับ Type ตัวเอง หรือ STAB เเต่อย่างใด และ ไม่เกี่ยวกับการ Counter เลยเเม้เเต่น้อย เเต่ใส่มาเพื่อหลากหลายในสายพันธุ์ ส่วนใหญ่ Pokemon ที่มี Moveset ที่หลากหลายดังกล่าว มักจะเป็น Type Normal ซะส่วนใหญ่ เช่น
ขอบคุณข้อมูลจาก : pokemongodb เเละ thesilphroad
เรียบเรียงบทความโดย : sheriffwoody
Porygon 2 (Normal Type Pokemon)
Fast Move
| ||||||
---|---|---|---|---|---|---|
Name
|
Type
|
Power
|
Cooldown
|
Energy
|
DPS
|
w/STAB
|
Hidden Power
|
15
|
1.5 sec
|
15
|
10.0
|
10.0
| |
Charge Beam
|
8
|
1.1 sec
|
15
|
7.3
|
7.3
| |
Charge Move
| ||||||
Zap Cannon
|
140
|
3.7 sec
|
-100 (1)
|
37.8
|
37.8
| |
Solar Beam
|
180
|
4.9 sec
|
-100 (1)
|
36.7
|
36.7
| |
Hyper Beam
|
150
|
3.8 sec
|
-100 (1)
|
39.5
|
49.3
|
Ursaring (Normal Type Pokemon)
Fast Move
| ||||||
---|---|---|---|---|---|---|
Name
|
Type
|
Power
|
Cooldown
|
Energy
|
DPS
|
w/STAB
|
Counter
|
10
|
0.9 sec
|
0.8
|
13.3
|
13.3
| |
Metal Claw
|
8
|
0.7 sec
|
0.7
|
11.4
|
11.4
| |
Charge Move
| ||||||
Close Combat
|
100
|
2.3 sec
|
-100 (1)
|
43.5
|
43.5
| |
Play Rough
|
90
|
2.9 sec
|
-50 (2)
|
31.0
|
31.0
| |
Hyper Beam
|
150
|
3.8 sec
|
-100 (1)
|
39.5
|
49.3
|
บทสรุป
จากที่ยกข้อมูลดังกล่าว 3 เคส จะมองเห็นว่า Pokemon เเต่ละตัว ถึงจะบอกว่า Bad Move ก็อาจจะเป็นจริง เเต่ในความที่เป็น Bad Move นั้น มีสิ่งดีๆเเอบเเฝงอยุ่เสมอหากมองในมุมกลับ สิ่งที่อยากจะฝากไว้ท้ายสุด Move ที่ตรง ไม่ใช่ Move ที่ตรงตามตารางเสมอไป เเต่เป็น Move ที่เหมาะกับมือเทรนเนอร์ต่างหากที่เป็นเรื่องจริง อยากให้มองหลายๆด้าน เเล้วจะพบว่า Pokemon มีเสน่ห์มากกว่าที่เพื่อนๆคิด ก็ได้ :)
ปล.ทิ้งท้าย ข้อมูลทั้งหมด ผมรวบรวมจากที่เคยใช้จริง เเละ ประสบการณ์ที่โชกโชน ส่วนตารางข้อมูลประกอบ รวบรวมจากหลายๆที่
ขอบคุณข้อมูลจาก : pokemongodb เเละ thesilphroad
เรียบเรียงบทความโดย : sheriffwoody
Comments
Post a Comment