#181 Ampharos น้องเเกะคอยาว มาพร้อมกับหลอดไฟอันทรงพลัง

Ampharos น้องเเกะหลอดไฟ สุดบ้องเเบ๊ว


Pokédex : #181
Type(s) :  
Species : Light Pokemon
Height : 4′7″ (1.40m)
Weight : 135.6 lbs (61.5 kg)


Evolve


เนื่องจาก Gen 2 ล่าสุดที่เข้ามา มี Pokemon Electric น่าสนใจหลายๆตัว เเละ เจ้าเเกะ Ampharos เป็นอีกตัวที่น่าสนใจมาก วันนี้ผมจะพาไป พับกบ เอ้ย พบกับ เจ้า Ampharos เเบบเจาะลึก ในด้าน Moveset เเละ Stat ของเจ้าเเกะน้อย โดยลึกกัน ว่าจะมีความเจ๋งเเค่ไหน

เริ่มจาก วิเคราะห์  Base Status ของเจ้า Ampharos กันเลย


BASE STAT
NameStaminaAttackDefenseMax CPOverall
Ampharos1802111722695

#34#38#87#34#31

เเน่นอน Stat ของเจ้า Ampharos เป็นอะไรที่ค่อนข้างสมดุล โดยรวม Ampharos Attack(พลังโจมตี) จะอยู่ในระดับกลางค่อนไปทางสูง Defense(พลังป้องกัน) อยู่ในระดับกลาง และ Stamina(เลือด) เยอะกว่า โดยรวมๆ ความสมดุล ก็ยังได้ Overall Stat Ranking อยู่ในเกณฑ์ที่เรียกว่า กลางๆค่อนไปทางสูงเลยทีเดียว เป็น Pokemon Overall Rank ติดอันดับ 1 ของสาย Electric เลยทีเดียว

ว่าต่อกันด้วย Quick Move


QUICK MOVES
Name
Type
Power
Cooldown
Energy
DPS
w/STAB
Charge Beam
8
1.1 sec
15.0
7.3
9.1
Volt Switch
20
2.3 sec
25.0
8.7
10.9

เเน่นอน หากเพื่อนๆกำลังมองหา DPS จากเจ้า Ampharos ล่ะก็ เพื่อนๆจะต้องเลือก Volt Switch เเน่นอน!! ตามตารางด้านบน Volt Switch มี DPS ที่สุงกว่า Charge Beam เเต่ Volt Switch ก็อาจจะไม่ใช่คำตอบทั้งหมด เนื่องจาก Volt Switch มี Cooldown ที่มากโขเลยนั่นเอง การใช้ Volt Switch อาจจะต้องมีความคล่องในการใช้สูง ในทางกลับกัน หากชอบความไวเพื่อจะให้มีช่องว่างในการหลบบ้าง Charge Beam อาจจะเป็นตัวเลือก เเต่ Charge Beam นั้น DPS ของเพื่อนๆจะดรอบลงมา เนื่องจาก มี Power(ความเเรง) ที่ต่ำลงมา เเต่โดยรวม Quick Move ของเจ้า Ampharos จะเน้นความเเรงทั้งสองท่า มากกว่า เน้นความไว

ว่ากันต่อเรื่อง Charge Move


CHARGE MOVES
Name
Type
Power
Cooldown
Energy
DPS
w/STAB
Focus Blast
140
3.5 sec
-100 (1)
40.0
40.0
Thunder
100
2.4 sec
-100 (1)
41.7
52.1
Zap Cannon
140
3.7 sec
-100 (1)
37.8
47.3

จากที่เห็น Charge Move เเน่นอนเเล้วล่ะครับ Ampharos เป็น Pokemon สาย Power เน้นการซัดตูม เเล้วลงไปกอง เเน่นอน Moveset มีเเต่หลอดยาวๆทั้งนั้น เเต่จากที่เห็น Thunder มี DPS ที่สูงที่สุด เพราะมี Cooldown ที่ต่ำ ทำให้คล่องตัวกว่า ส่วนใครชอบซัด ตูม!! สะใจ ผมเเนะนำ Zap Cannon ซึ่งมี Power ถึง 140!! ยิงไปที ต้องมีจุกกันบ้างเเหละ เเต่ก็นะ เเลกมาด้วย Cooldown ถึง 3.7s เลยทีเดียว เเละ สุดท้าย Focus Blast เป็น Moveset ที่มีความเเรงจริง เเต่ไม่สามารถทำ STAB กับเจ้า Ampharos ได้เลย จึงทำให้ดูเบาลงมา เเต่ก็เอาไว้ใช้ในบางโอกาสได้เช่นกัน ในส่วนตัวผม Focus Blast อาจจะเป็น Bad Moveset ของเจ้า Ampharos เลยก็ว่าได้ เนื่องจาก เอาไปพลิกใช้ได้ยาก

Moveset ที่เเนะนำ ที่สามารถ นำไปใช้ได้อย่างดีเยี่ยมคือ....


Volt Switch / Thunder
เเน่นอน ชุดนี้เรียกว่าเป็น Top Moveset ที่สร้างความเจ็บปวดให้กับ Pokemon Flying เเละ Pokemon Water ได้มากที่สุด เเน่นอน หนึ่งในนั้น เป้าหมายคือ Gyarados ซึ่งรับประกันได้เลย โดนชุดนี้ไป ร่วงเป็นยุงเเน่นอน จุดเด่นของ set นี้คือ DPS ที่สูง

Charge Beam / Thunder
หากเพื่อนๆกำลังหา ความไวเเละ Damage ในระดับกลางกับเจ้า Ampharos ชุดนี้อาจจะเป็นคำตอบให้ได้บางส่วน น่วงจาก Charge Beam มีความเร็วขึ้นมาสักนิด + กับ Thunder ที่มี Cooldown ต่ำลงมาอาจจะพอช่วยให้มีเวลาโยกหลบได้บ้าง จุดเด่นของ set นี้คือ ความคล่องเเคล่ว เเละ DPS ระดับกลาง

Volt Switch / Zap Cannon 
เเน่นอน หากเพื่อนๆกำลังต้องการวิชาซัดตูมเเล้วลงไปกองล่ะก็ เซ็ทนี้ อาจจะให้คำตอบ เนื่องจาก Volt Switch ให้ Energy ถึง 25 เพียงเเค่กด Quick Move 4 ครั้ง เพื่อนๆก็ยิง Zap Cannon ได้เเล้ว เเต่ก็นะ เลือกใช้สักหน่อย เพราะ Zap Cannon มี Cooldown ถึง 3.7s เลยทีเดียว จุดเด่นของ set นี้คือ ความสะใจในการปล่อย Charge Move ตูมเดียวบิน

ปล.ในส่วนของ Set อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าว อาจจะเป็นการพลิกใช้ของเเต่ละ Moveset ซึ่งต้องลองค้นหาด้วยตัวเอง เเละ ประสบการณ์ที่ีโชกโชน




บทสรุป

ในความคิดของผม Ampharos มีความน่าสนใจ เนื่องจากมี Stat ในระดับที่เรียกว่า สมดุลสุดๆ ใน Pokemon Electric อาจจะมี Attack(พลังโจมตี) ที่เบาก็จริง เเต่ถูกทดเเทนด้วย Moveset ที่มีความเเรงในระดับกลาง ถึงมากเลยทีเดียว เเน่นอน Ampharos มีข้อเสียด้านความช้า ของ Moveset เเต่จะถูกทดเเทนด้วย Stamina(เลือด) ที่มากกว่า Pokemon Electric ตัวอื่นๆ เเน่นอน โดยรวมเป็น Pokemon Electric ที่น่าจับตามองเลยทีเดียว เเต่ก็นะ Mareep นั้น ความเเรร์อยู่ในระดับที่เรียกว่าเเรร์เลยทีเดียว เพราะชนั้น ใครอยากได้ ต้องพยายามหากันหน่อยเเหละนะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก : pokemongodb เเละ thesilphroad
ขอบคุณภาพจาก Daviant Art
เรียบเรียงบทความโดย : sheriffwoody

ติชม หรือ เเนะนำ เพิ่มเติมได้ที่ : facebook.com/WoodyDSheriff/

Comments