Part I ระบบยิมใหม่ ใครๆก็อยากรู้!! เรื่องที่ควรรู้ เกี่ยวกับยิมใหม่ล่าสุด



ระบบยิมใหม่ เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างไร มีอะไรเพิ่ม มีคำตอบ


เนื่องจากล่าสุดได้มีการอัพเดท เเพชที่ใหญ่มากๆ เกี่ยวกับยิม เเละ ระบบ Raid วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องระบบยิมใหม่ก่อน ที่ทำการ Rework ไปเมื่อหมาดๆนี่เลย




หลังจากที่ผมได้เทสมาเเล้ว มีหลายอย่างเปลี่ยนไปมากๆเลย ทั้งการตียิม เเละการ ป้องกันยิม รวมถึงวิธีการรับ Pokecoin จากยิมก็ได้ทำการเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน เอาล่ะ เรามาเริ่มไปทีละขั้นดีกว่า ว่ามีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

1.Gym Attacker


ระบบของ Attacker นั้น ไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยนเเปลงไปมาก โดยรวมจะตีไปตาม การเรียงลำดับ จากหน้าไปหลังเหมือนเดิม เเต่จะไม่มีค่า Prestige ยิมเเล้ว เเต่จะมีค่า Motivate(พลังใจ) แทน หากค่า Motivate ดังกล่าวลดลงเหลือ 0 Pokemon ตัวนั้นจะถูกส่งกลับไปหาเจ้าของ Trainer ทันที เเละ ส่วนที่เปลี่ยนส่วนใหญ่จะเป็น Graphic ซะส่วนมาก


2.Gym Defender



ระบบของ Defender นั้น เปลี่ยนไปมากพอสมควรเลย ขอให้เพื่อนๆลืมวิธีป้องกันยิมเก่าๆไปได้เลย ยิมไคริวที่ลอยเกลื่อนบ้านจะไม่มีอีกต่อไป เพราะระบยิมใหม่ ห้ามวาง Pokemon ชนิดเดียวกันซ้ำบนยิม เเละ จะไม่มีการ Train ยิมอีกเเล้ว วิธีป้องกันยิมทีดีที่สุดคือ เบอรี่ทุกชนิดในมือเรา ซึ่งสามารถป้อนให้ Pokemon ตัวที่อยู่บนยิม เพื่อเพิ่มค่า Motivate เเทนนั่นเอง เเละ สุดท้าย 1 ยิม สามารถวางได้จำนวน 6 ที่ เท่านั้น

ส่วนระบบที่เข้ามาใหม่ใน Defender ที่เเตกต่างไปจากเดิมมีดังนี้


2.1 วิธีการเรียงลำดับของยิม



การเรียงลำดับของยิมจะนับการใส่ก่อนหลัง คนที่ใส่ก่อน มีความได้เปรียบมากที่สุดคือ จะเลือกใส่ตัวอะไรก็ได้ เเต่ต้องเเลกกับการที่จะโดนลากออกมาสู้ก่อนเป็นคนเเรก เเละ คนที่ใส่ ท้ายสุด จะเรียงลำดับไปเรื่อยๆ ต่อเเถวกันไปเรื่อยๆ 


ตัวอย่างเช่น หากมี

Tyranitar < Dragonite < Rhydon < Gyarados < Blissey

เเล้วหากจะนำ Vaporeon ไปใส่ จะเรียงลำดับได้ดังนี้ 

Tyranitar < Dragonite < Rhydon < Gyarados < Blissey <
 Vaporeon

ตัวที่อยู่หน้าสุดคือคนใส่ก่อน จะโดนลากออกไปรับหน้าก่อนเสมอ คนที่ใส่คนสุดท้ายจะ ถูกตีเป็นอันดับสุดท้าย



2.2 วิธีการป้อนเบอรี่ยิม เเละ เงื่อนไขต่างๆ



การป้อนเบอรี่ในยิม สามารถทำได้เฉพาะในทีมเดียวกันเท่านั้น โดยการป้อน เเค่กดเข้าไปที่ Pokemon ที่มีค่า Motivate ที่ไม่เต็ม หรือ หัวใจที่ไม่เต็ม เเล้วเลือกเบอรี่ที่ต้องการจะป้อนให้ใส่เข้าไป เท่านี้ Pokemon ตัวดังกล่าง จะมีค่า Motivate เพิ่มขึ้นเเล้ว การให้เบอรี่นั้น จะเลือกให้เบอรี่ชนิดใดก็ได้ Razz Berry / Pinap Berry หรือเเม้กระทั้ง Nanap Berry ก็สามารถให้ได้เช่นกัน เเต่มีข้อจำกัดว่า การป้อนเบอรี่ให้ Pokemon นั้น มี cooltime 10 ครั้ง ต่อ 30 นาที นั่นเอง

2.3 วิธีการใส่ตัวในยิม เเละ เงื่อนไขต่างๆ



เหมือนจะเหมือนเดิม เเต่เเตกต่างจากเดิมไปนิดหน่อย หากยิมที่เรากำลังตีได้พังลงไปเป็นยิมส่วนกลาง(ยิมขาว)สามารถใส่ตัวได้ทันที เเต่!! หากจะมีคนมาใส่ต่อจากเรานั้น อาจจะต้องโดนดีเลหลังการใส่ยิม ซึ่งนานพอสมควรเลย จาดที่สังเกต น่าจะ 10-30 นาที (ไม่เคยนับจริงจัง) ถ้าถามว่า ไม่มีระบบการเทรนเเล้ว ถ้าตัวคนอื่นตายกลับมาจะฝากเพิ่มได้ไหม คำตอบคือ ฝากได้ เเต่ต้องรอ cooltime 10-30 นาทีเช่นกัน เเละ ในช่วงเวลานั้น ยิมต้องไม่ถูก Battle ด้วย ถ้ายิมพัง ก็สร้างกันใหม่ ไม่อยากให้ยิมพังก็ กลับไปอ่านข้อ 2 // ^_^

การวางบนยิมซึ่งจะมีค่า 
Motivate เป็นตัวเเปรสำคัญ หากโดยค่า Motivate จะอิงกับค่า CP เเละ Stat ของ Pokemon ตัวนั้นๆ นั่นหมายถึง ถ้าค่า Motivate ต่ำ CP เเละ ความสามารถของ Pokemon ตัวดังกล่าวก็จะลดถอยลงมาด้วย เเละ สุดท้ายค่า Motivate นั้นสามารถลดเองได้เรื่อยๆ เเม้ว่าจะไม่มีใครมาตี หรือ ทำร้าย Pokemon ตัวดังกล่าวก็ตาม


3.Gym Reward เเละ เงื่อนไขต่างๆ



ระบบของ Gym Reward หรือ ของรางวัลจากการตียิม ก็มีการเปลี่ยนไปอย่างมากเช่นกัน โดยการรับ เหรียญ PokeCoin นั้นจะไม่เหมือนเเพชก่อนๆ ที่ต้องกดรับเอง เเน่นอนเราสามารถได้รับเหรียญโดยอัตโนมัติ ต่อเมื่อ Pokemon ที่เราฝากไว้บนยิมกลับมาเท่านั้น โดยการรับเหรียญจะเป็นแบบนาทีต่ินาทีเเทน เช่น หากฝากยิมไว้เป็นเวลา 10 นาที เเล้วตายกลับมา ก็จะได้รับ 1 เหรียญ อัตราเฉลี่ย 10 นาที = 1 PokeCoin นั่นเอง ข้อจำกัด 1 วัน ต่อ 50 PokeCoin เท่านั้น เเละ การฝากยิมฝากได้ไม่เกิน 20 ยิม


เรื่องน่ารู้ เเละ เทคนิค เกี่ยวกับยิมใหม่


1. Gym Attacker ไม่จำเป็นต้อง CP สูงเสมอไป จงเลือก Element Type ที่ถูก เพื่อชนะ Type ฝั่งตรงข้าม เพราะ Element มีผลมากที่สุดสำหรับ Patch นี้ โดยตารางเปรียบเทียบ Element มีดังนี้




2.เบอรี่ของท่านมีประโยชน์ จงเก็บไว้ เพิ่ม Motivate ให้ Pokemon บนยิม เพราะว่า เเม้จะเพิ่ม Motivate เเล้ว ท่านยังได้ Stardust 20 เเละ XP เล็กน้อย เป็นของเเถมกลับมาด้วย เเละ ในบางครั้ง อาจจะได้ Candy ตัวที่ท่านป้อน Berry กลับมาเป็นของเเถมด้วย




3.สำหรับ Gym Defender เหมือนจะได้เปรียบ เพราะไม่ต้องเทรนยิมอะไรเลย เเค่โยนเบอรี่ใส่มอน เลือดก็เพิ่มเเล้ว ไม่เหมือนเมื่อก่อนต้องนั่งเทรนยิม เหนื่อยมว๊ากกก




4.Medium is Best การวางตัวบนยิม เเนะนำ ช่วง CP 2000 ต้นๆ - 2000 ปลายๆ จะกินค่า Motivate น้อยเเละสมดุลที่สุด โดยเฉลี่ยการกินค่า Motivate เเบ่งออกเป็นดังนี้

ถ้า CP => 3000 เสียค่า motivate 10% / 1 hr
ถ้า CP < 3000 เสียค่า motivate 1 % / 1 hr

นี่สินะ ที่เขาเรยกว่า ยิ่งโตยิ่งกินจุ เป็นอย่างนี้นี่เอง


5.ยิมสามารถเป็น Pokestop เพื่อปั่นหา Item ได้เช่นกัน โดยจำนวนไอเทมที่ได้มากน้อยขึ้นอยู่กับความปฏิสัมพันธ์กับยิมนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการไปตียิม ให้เบอรี่ Pokemon บนยิม รวมทั้งการปั่นเสาบนยิมนั้นบ่อยๆ Gym Badge นั้นจะ Upgrade โดยเหรียญยิมจะมี 4 ระดับคือ

โปร่งเเสง
ทองเเดง
เงิน
ทอง

เรียงตามลำดับ เเต่ละระดับ จะได้ Item Bonus น้อยหรือมากตามลำดับ อ้อออ!! ลืมบอกอีกอย่าง หากปั่นเสายิมที่สีเดียวกับตัวเอง จะได้ Item Bonus Team ด้วยนะจ๊ะเพื่อนๆ





6.การปั้มยารักษา หรือ ชุบชีวิต Pokemon เราไม่จำเป็นต้องกดออกจากยิมไปปั้มเเล้วนะ สามารถกดกระเป๋าจากตอนที่เริ่มจัดตัวบนยิมได้เลย จะมี Icon ให้ ตรงมุมซ้ายบน ดังภาพ



7.Raid Pass ได้จากการปั่นเสายิมด้วยนะ เพื่อเอาไว้ใช้ในการตี Raid Boss ต่อไป (ในส่วน Raid Boss จะมาพูดอีกในทีหลัง ใน Part II)

ชมคลิปได้ที่นี้






ข้อมูลอาจจะไม่ถูกทั้งหมด 100% เพราะข้อมูลทั้งหมดได้จากการทดลองบางส่วนเท่านั้น
เรียบเรียงบทความโดย : sheriffwoody

ติชม หรือ เเนะนำ เพิ่มเติมได้ที่ : facebook.com/WoodyDSheriff/

Comments