นิยามกับบทความ Mewtwo เเละ EX Raid Pass


นิยามเกี่ยวกับ EX Raid pass แจกอย่างไร ทำไงถึงจะได้


บทความนี้จะพูดถึง S2 Cell Level 12, การตรวจสอบ Tag สำหรับ ยิมที่จะเเจก Ex Raid Pass เเละ การเเจกตั๋วเเต่ละรอบ ตีบอสอย่างไร ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด เเน่นอน Ex Raid Pass เพื่อนๆหลายๆคนคงอยากจะได้ไม่เเพ้กัน เเต่ทำอย่างไรล่ะ ถึงจะได้มันมา วันนี้ผมจะนิยามในความคิดผม เเละ นำข้อมูลทั้งหมดที่ลองหามาจากทั่วมุมโลก มาลอง Refine กันดูว่า ทำไมไม่ได้ Ex Raid Pass กันสักที ทั้งๆที่ตียิมตามเป้า เเต่ไม่เคยได้เลย เอาล่ะ ไปชมกันเลยยยย!!

เริ่มจากการทำความรู้จัก S2 Cell LV 12

S2 Cell Level 12 คืออะไร หากตอบอย่างวิชาการผมคงนิยามได้ลำบากเพราะข้อมูลเชิงลึกผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกัน เเตโดยรวมคือการคำนวนรูปวงกลม โดยการเเบ่งเป็นตารางๆ เเละ เป็นชั้นๆ คลุมอยู่รอบโลกของเรา ใช้การคำนวนเเบบตาราง Level 12 จะเเบ่งออกเป็นตาราเล็กๆ แน่นอน S2 Cell Level 12 ถูกมาใช้ในการคำนวนการให้ตั๋ว Ex Raid Pass ของ Pokemon Go ด้วยเช่นกัน โดย 1 ตาราง จะมีการตกตั๋ว Ex Raid Pass 1 ใบ ต่อ 1 ช่อง เท่านั้น ไม่ว่าจะมีกี่ยิมก็ตาม จะเเจกเพียงใบเดียว เเละยิมเดียว เเน่นอน ไม่รู้ว่ายิมไหน

ลิ้งคำนวน S2 Cell คร่าวๆ กดที่นี่

รูปตัวอย่างการเเบ่ง S2 Cell Level 12 ที่ถูกคำนวน


จะรู้ได้ไง? ว่าพื้นที่ไหน จะเเจกตั๋ว Ex Raid Pass


แน่นอน เพื่อนหลายๆคนทราบอยู่เเล้วว่าการจะได้ตั๋ว Ex Raid Pass ต้องตี Raid ในยิมที่มีพื้นที่สีเขียว แน่นอน มีการค้นพบจาก หลายๆที่ว่า หากพื้นที่ที่ตี หากติด Tag จะทำให้การออกตั๋วเป็นไปได้ นั่นคือ Tag เหล่านี้ 


way[leisure=park];
way[landuse=recreation_ground];
way[leisure=recreation_ground];
way[leisure=pitch];
way[leisure=garden];
way[leisure=golf_course];
way[leisure=playground];
way[landuse=meadow];
way[landuse=grass];
way[landuse=greenfield];
way[natural=scrub];

หากตียิมอื่นที่นอก Tag เหล่านี้ โอกาสออกของตั๋ว อาจจะมีโอกาสน้อยมากๆ หรือ เเทบไม่มีเลยก็ว่าได้ เเล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าพื้นที่ไหนติด Tag อะไรบ้าง

Script Run สำหรับ เชค Tag ดังกล่าวบนเเผนที่ คลิ๊กที่นี่

รูปตัวอย่างหลัง Run Script ดังกล่าว

เมื่อรู้ข้อมูลทั้งสองอย่าง จะทำอะไรต่อ?

หากเป็นยิมที่ อยู่ในพื้นที่ S2 Cell Level 12 แล้วเป็นพื้นที่ ที่ติด Tag ดังกล่าว ให้ระดมพลไปตี Raid ยิมดังกล่าวให้มากที่สุด จากที่เขาสำรวจกันมา จะมีเรื่อง Point Gym เเละ จำนวนคนที่ไปร่วมตีด้วย


raid_eligibilty(gym) => {
  var points = 0;

  forEach(completed_raid in recent_weeks)
     points += 
       completed_raid.difficulty * 
       completed_raid.participants;

  return points;
}

จากด้านบนคือ Code ที่เเกะออกมา คือ ยิมต่อ 1 สัปดาห์ จะตกตั๋วได้ คือต้องมีเเต้มจำนวนที่พอเพียง

กี่เเต้มล่ะ ถึงจะเป็นจำนวนที่พอ เเน่นอน มีการคาดการณ์ไว้ 250 – 350 “raid eligibility points” นั่นเองโดยเเต้ม จะอ้างอิงจากความยากของ Raid ด้วย Raid Level มาก ยิ่งได้เเต้มมาก คาดการณ์ไว้ว่า จำนวนดาว =  จำนวนเเต้ม เช่นถ้าตี Raid 5* ชนะ 20 คน ก็เท่ากับ 20 x 5 = 100 เเต้ม นั่นเอง


ตี Raid เมื่อไหร่ ถึงจะได้ Ex Raid Pass และ Ex Raid จะเเจกวันไหน?

จริงๆในส่วนนี้ ไม่มีเเหล่งอ้างอิงมาเป็นที่เเน่ชัด จากที่ผมค้นพบด้วยตัวเอง เเละ รวบรวมข้อมูลจากเทรนเนอร์หลายๆที่ ช่วงเวลาที่ตีเรดที่เหมาะที่สุด คือ วันที่ออกตั๋ว - 3 ถึง - 4 วัน หากไปตีบอสในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีโอกาสได้มากกว่า สมมุติเรา ทราบเเน่ชัดเลย ว่า Ex Raid จะออกวันถัดไป คือ วันที่ 24 วันเวลาที่จะตี Raid บนยิมนั้น คือ 24 - 4  = วันที่ 20 นั่นเอง

การออกตั๋ว Ex Raid ในเเต่ละรอบ จะอ้างอิงจากภาษาบ้านๆเรา คือ วันโกน นั่นเอง 

วันโกนคืออะไร? วันโกนคือ 1 วันก่อนจะวันพระ สมมุติ วันพระคือ วันที่ 24 วันโกนก็คือ 24 - 1 = วันโกนคือวันที่ 23 นั่นเอง



ตี Raid หลายๆยิม มีโอกาสได้เยอะกว่าหรือไม่?

จริงๆในส่วนนี้ ก็ไม่มีแหล่งข้อมูลที่เเน่ชัดเช่นกัน เเละ ผมก็ได้จากข้อมูลโดนการสำรวจกลุ่มเพื่อนหลายๆคน โดยเพื่อนหลายๆท่านที่รู้จัก มาร่วมเทสล่าสุดคือตียิมหลายยิมมาก ทั้งในเมือง และ ยิมที่หมายตาไว้ แล้ว สุดท้าย ไม่ได้ตั๋วสักใบ 

ส่วนตัวผมสันนิษฐานไว้ว่า ถ้าเรากวาดตียิมหลายๆยิม ระบบการเเจก จะชี้เป้ายิมที่เราไปตียิมที่มีจำนวนเเต้มมากที่สุด เช่น หากเราตี สวนเเถวบ้าน ซึ่งมี Point พอดี 350 และ ไปตียิมที่ สวนจตุจักรเพิ่มอีกยิม ซึ่งมีคนจำนวนมาก สมมุติ 1500 Point ระบบจะชี้เป้าไปที่ ยิมจตุจักรทันที เนื่องจากมีจำนวน Point มากกว่า และ นั่นเอง ที่ทำให้เรามีโอกาสติด Ex Raid น้อย เนื่องจาก จำนวนคนตีมาก โอกาสสุ่มออกตั๋วจึงน้อยลงไปด้วย เช่น 1 ยิม มีการเเจกตั๋ว ต่อคนคือ สมมุติ จำนวน 100 ใบ และ คนตี คือ 1000 คน แน่นอน 900 คน จะโดนลอยเเพรโดยอัตโนมัติทันที!!

คำแนะนำ จากผมเกี่ยวกับ Ex Raid Pass

ส่วนตัวผม จากทฤษฏีที่ Refine ขึ้นมาด้วยตัวเอง

หากอยากได้ตั๋ว Ex Raid Pass ให้มองยิมบริเวณสวนที่เเคบลงมา เพราะจะมีโอกาสออกมาก เนื่องจาก จำนวนยิมจะน้อยลงมาตาม

หากไปลุ้นตัว Ex Raid ที่สวนหลวง ร.9 ซึ่งมีจำนวนยิม มากกว่า 3 ซึ่งมีโอกาศออกทุกยิมเลยทีเดียว เเละ เราก็ไม่รู้ด้วย ว่าจะออกยิมไหน วงการตีความกว้างมาก สุดท้าย เราต้องตี Raid หมดทุกยิมครับ เพื่อ สะสมเเต้ม เเละ จำนวนคน เพื่อตั๋วจะได้ตกลงมาให้ชาว Trainer ทุกๆท่าน 

ในทางกลับกัน ถ้ามองสวนเล็กที่อยู่ในพื้นที่ S2 Cell Level 12 ที่มียิมเดียว เราจะรู้เเน่ชัดเลยว่า ยิมนั้นในรอบนี้จะต้องออกตั๋วให้เเน่นอน เพราะไม่มียิมไหนเเล้ว นอกจากยิมนี้เพียงยิมเดียว และ อย่าลืมแน่นอนดูจำนวนการเเข่งขันบนยิมนั้นด้วยล่ะ ว่ามีจำนวนมากเพียงใด สุดท้ายก็รอลุ้น!!


ถ้าเพื่อนๆอ่านมาถึงข้อความตรงนี้เเล้ว คิดว่าเพื่อนๆหลายๆคนคงอยากจะลองไปทดสอบเเล้ว ส่วนตัวผมทดสอบสักระยะเเล้วว่าข้อมูลทั้งหมด มีทั้งจริง เเละ ไม่จริง เเละ ข้อมูลข้างบนเป็นเพียงข้อมูลการ Research จากหลายๆที่เท่านั้น ซึ่งเเน่นอน ไม่สามารถการันตีได้ว่าจะถูก 100% เสมอไป อาจจะมีข้อมูล ถูกบ้าง เเละ ผิดบ้าง 

เเต่มันคือข้อมูลที่อยู่ในมือทุกๆคนที่เข้ามาอ่าน เเละ นำไปทดสอบเพื่อหาความจริงเพิ่มเติมครับ 

สุดท้าย ขอให้ทุกท่าน ประสบผลสำเร็จ ได้ตั๋ว EX Raid Pass ทุกท่านนะครับ ^^

ขอบคุณข้อมูล และ ภาพประกอบ จากทั่วสารทิศเลยครับ

Credit บางส่วน :

Facbook : Pokemon Go Thailand League
Website : Pokemon Go Hub 
ที่มาที่อื่นที่กล่าวถึงไม่หมด
เรียบเรียงบทความโดย : sheriffwoody

ติชม หรือ เเนะนำ Research เพิ่มเติมได้ที่ : facebook.com/WoodyDSheriff/

Comments