เจ้าหญิงแสนสวยแห่งมายา Gardevoir




Gardevoir เจ้าหญิงแสนสวยนางฟ้าแห่งมายา


ล่าสุดจากผล หลังจาก ผลโหวดบนเพจของผมเอง มีคนสนใจเจ้า Gardevoir เป็นจำนวนมาก ผมจึงหยิบ Gardevoir เจ้าหญิงแห่งมายา มาทำการ Research ดูข้อมูลเชิงลึกของเจ้าหญิงของเรากันดีกว่า ว่ามีความน่าสนใจเพียงใด โดยรวมเจ้าหญิงของเรานั้น มีค่า Status ที่สูงน่าสนใจ และ ความหายากนั้น เรียกว่าหายากพอตัวเลยทีเดียว เอาล่ะ มาเริ่มกันเลยดีกว่า



Name : Gardevoir (サーナイト = Saanaito)
Pokédex : #282
Type :    Psychic          Fairy      
Species : Embrace Pokemon
Height : 5′03″ (1.6m)
Weight : 168.7 lbs (48.4 kg)


เริ่มจากวิเคราะห์ Base Stat ของ Gardevoir

GARDEVOIR BASE STATS
NameStaminaAttackDefenseMax CPOverall
Gardevoir
1362372202964

#111#7#10#11#16


จากตาราง Stat ของ Gardevoir จะหันไปทาง Attack ซะมาก เนื่องจากเป็น Psychic Type และแน่นอน การที่เป็น Psychic Type ทำให้เลือดของเจ้าหญิงของเราดรอบลงมาเหลือน้อยในระดับนึง เเต่ได้ Type Fairy มาช่วยเพิ่ม Defense เเละ Stamina ส่วนนึง จึงทำให้ค่อนข้างสมดุล


ว่ากันด้วยเรื่อง Quick Moves

GARDEVOIR QUICK MOVES
Name
Type
Power
Cooldown
Energy
DPS
w/STAB
Confusion
Psychic
20
1.6 sec
15.0
12.5
15
Charge Beam
Electric
8
1.1 sec
13.64
7.27
7.27

จากที่เห็นด้านบน Quick Move จะออกไปทางดาเมจซะมาก

Confusion สามารถสร้างดาเมจได้มากที่สุด เเละทำ STAB กับ Type ของตัวเจ้าหญิงเองด้วย เเต่เเลกมาด้วยความช้า Cooldown มากโข

Charge Beam นั้นจะ Drop ความเเรงลงมา เเต่ได้มาด้วย Cooldown ที่ไวขึ้น แต่ STAB เป็น 0 เพราะเป็น Electric Type เเต่หากอยากใช้ Moveset ที่เร็วๆ ก็มีเพียง Charge Beam เท่านั้น



ว่ากันต่อเรื่อง Charge Moves

GARDEVOIR CHARGE MOVES
Name
Type
Power
Cooldown
Energy
DPS
w/STAB
Psychic
Psychic
100
2.8 sec
-100 (1)
35.71
42.9
Dazzling Gleam
Fairy
100
3.5 sec
-50 (2)
28.57
34.3
Shadow Ball
Ghost
100
3.0 sec
-50 (2)
33.3
33.3

จากที่เห็น Charge Moves เหนว่า

Psychic 
เป็น Move Type Psychic มีความเเรงที่สุด และ Cooldown น้อยที่สุด เเต่แลกมาด้วยการใช้ Energy หลอดยาว -100 เลยทีเดียว และได้ STAB ด้วย

Dazzling Gleam เป็น Move Type Fairy ที่มีความเเรงถึง 100 เช่นเดียวกันกับ Psychic เเต่ใช้ได้ถี่กว่า เพราะกิน Energy น้อยกว่า เพียง -50 เท่านั้น สามารถทำ STAB เเต่เเลกมาด้วย Cooldown 3.5s เลยทีเดียว

Shadow Ball ทำหน้าที่เป็น Counter Move เนื่องจากป้องกัน Ghost Type ที่หวังจะชนะทาง Psychic หรือเอาไว้เมื่อสู้กับพลังจิตด้วยกันเอง เเละ หวังสวนกลับด้วย Shadow Ball เเต่อย่าลืม Shadow Ball ไม่สามารถทำ STAB ได้ เนื่องจากเป็น Type Ghost จึงได้ดาเมจต่ำสุด 

Ideal Moveset for Gardevoir

Confusion / Psychic (Combat , High DPS / More Damage)
เเน่นอนเป็น Top Moveset ที่สร้างดาเมจได้มากที่สุด แต่แลกมาด้วย Confusion ที่มีความช้าอาจจะต้องใช้ฝีมือในการเล่น Moveset ชุดนี้สักหน่อย ส่วน Psychic มี Cooldown ที่น้อย จึงสมดุลขึ้นมาได้เล็กน้อย จุดเด่นของ Moveset ชุดนี้คือ DPS ที่สูง


Charge Beam / Psychic (Combat , Moderate Damage / Quick Draw)
เเน่นอนเป็น Moveset ที่สร้างดาเมจได้ระดับนึงเเต่มีความคล่องตัวขึ้นมาอีกนิด เนื่องจาก Charge Beam มี Cooldown ที่น้อยลงมาราวๆ 0.5s จึงทำให้เจ้าหญิงเองมีความคล่องตัวในการออก Moveset สักหน่อย เเน่นอน ยังคงอยู่กับ Psychic เพื่อลด Cooldown ของ Charge Move ให้น้อยลงด้วย จุดเด่นของ Moveset ชุดนี้คือ DPS  ระดับกลาง แต่ได้ความไวเพิ่มขึ้นมา


Confusion / Dazzling Gleam (Combat and Guardian , Moderate Damage / Dragon Killer)
เป็น Moveset ที่ทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยม เนื่องจาก Dazzling Gleam เป็น Type Fairy สามารถใช้ในการล้ม Dragon Type ได้อย่างดีเยี่ยม ใน Gen 3 มี Dragon Type เพิ่มเข้ามาหลายตัว คาดว่าจะได้ใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเดิมเเน่นอน เเต่ปัจจุบัน มีเพียง Dragonite เท่านั้นจุดเด่นของ Moveset ชุดนี้คือ การออก Charge Move ที่รวดเร็ว



บทสรุป

ในความคิดของผม Gardevoir ในฐานะที่เป็น Psychic Type ยังดูไม่ค่อยสุดสักเท่าไหร่ เนื่องจาก มี HP ที่น้อย เเละ มี Move set ที่มีความช้าอยู่ หากเทียบในมุมของ Attacker Alakazam น่าจะทำได้ดีมากกว่า เจ้าหญิงของเราอาจจะมี Stat ที่สูงกว่าในด้านพลังป้องกัน เเต่เเลกมาด้วย Moves set ที่ช้าเเทน หากจะเล่น เจ้าหญิงของเรานั้น ในความคิดของผม น่าจะเน้นความเเรงไปเลย อย่างเช่น Confusion เพราะหากใช้ Charge Beam ความเร็วอาจจะไม่ทิ้งห่างกันสักเท่าไหร่

Charge Moves นั้น มี 2 Move ที่เหมาะๆ อย่างเช่น

Psychic เเละ Dazzling Gleam น่าจะเหมาะที่สุด เพราะสามารถทำ STAB กับ ตัวเองได้ ดาเมจจึงออกมาดีมาก ถึงที่สุดเลยทีเดียว

Shadow Ball ถ้าหากเอาไปใช้ในฐานะ Counter Type ก็สามารถทำได้ เเต่อาจจะยังไม่ดีพอ นอกจากซะว่าเอาไปใช้กับ Psychic Type ด้วยกัน เเต่ความเเรงจะถูกลดทอนลงไปมากเลยทีเดียว แต่หากจะเอาไปเล่นกับ Ghost Type ก็สามารถนำไปใช้ได้ เเต่ Ghost Type เด่นๆนั้นหายากเหลือเกิน มีไม่กี่ตัว ซึ่งเห็นเด่นๆมีเพียง Gengar เท่านั้น

เเต่ยังไม่จบนะครับๆ Gardevoir นั้น ยังมีต่อ Gen 4 ซึ่ง Kirlia นั้น สามารถ Evolve อีกรูปเเบบนึงได้ หากใช้ Down Stone นั่นคือ Gallade นั่นเอง ซึ่งในส่วนนั้น เป็นข้อมูลใน อนาคต ยังไม่เป็นที่เเน่ชัด เเต่ถ้าหากใครมี Ralts อยู่ 2 ตัว ควรจะออม Candy ไว้ส่วนนึงเพื่ออนาคต Gen 4 ด้วยนะครัชชช ซึ่ง Gallade เป็น Psychic + Fighting มีคววามน่าสนใจมากๆเลยทีเดียว เเต่คงต้องรอไปอีกสักนานเท่าไหร่น้าาาาาา


ขอบคุณข้อมูลจาก : pokemongohub เเละ thesilphroad
ขอบคุณภาพจากทั่วสารทิศด้วย
เรียบเรียงบทความโดย : sheriffwoody
ติชม หรือ เเนะนำ Research เพิ่มเติมได้ที่ : facebook.com/WoodyDSheriff/

Comments