Steelix ก้อนหินในร่างเหล็กไหล เเข็งเเกร่งเเละน่าเกรงขาม



Steelix ก้อนหินในร่างเหล็กไหล เเข็งเเกร่งเเละน่าเกรงขาม


ล่าสุดจากผล vote ก็เเสดงให้เห็นว่า มีคนสนใจ Steelix เป็นจำนวนมาก เอาล่ะถึงเวลาสักทีที่เราจะหยิบเจ้า Steelix ออกมา Research เเบบจริงๆจังๆสักที โดยวิธีการจะได้ Steelix มานั้นเป็นการ Evolve เเบบพิเศษ ต้องใช้ Special Item ในการ Evolve นั่นคือ Metal Coat จึงจะเป็นร่างเหล็กที่สมบูรณ์ได้ ไปดูกันเลย ว่าเจ้า Steelix จะเจ๋งเเค่ไหน





Pokédex : #208
Type(s) :  
Species : Iron Snake Pokemon
Height 30′2″ (9.19m)
Weight  : 881.8 lbs (400.0 kg)


เริ่มจาก วิเคราะห์ Base Status ของเจ้า Steelix กันเลย

BASE STAT
NameStaminaAttackDefenseMax CPOverall
Steelix1501483332439

#74#137#2#56#61

จากที่เห็นข้างต้น Stat ของเจ้า Steelix นั้นจะหลักไปทาง Defence มากเลยทีเดียว เนื่องจากก่อนจะเป็นร่างเหล็ก เป็นหินมาก่อน พอเเปลงร่างเป็นเหล็กเเล้วยิ่งเสริมความเเข็งเเกร่งของเกราะเข้าไปเพิ่มเติม ส่วน Stat ด้านอื่นๆ มี Stamina ค่อนข้างดรอบลงไปสักหน่อย เเละ Attack พอประมาณ นับว่าเป็น Pokemon สาย Tank ชั้นดีเลยทีเดียว


ว่ากันต่อเรื่อง Quick Move

QUICK MOVES
Name
Type
Power
Cooldown
Energy
DPS
w/STAB
Iron Tail
15
1.1 sec
7.0
13.6
17.1
Dragon Tail
15
1.1 sec
9.0
13.6
13.6

จะเห็นได้ว่า Quick Move ทั้ง 2 มีความเร็ว พอๆกัน เพียงเเต่ต่างกันที่ Energy โดย Dragon Tail จะให้ Energy ที่มากกว่า เเต่ Power เบากว่า เนื่องจากไม่ได้ STAB Type นั่นเอง เเต่ในทางกลับกัน Iron Tail นั้นทำได้ดีเรื่อง Power เเต่ได้ Energy ที่น้อยกว่านั่นเอง เเต่โดยรวมนั้น ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมทั้ง 2 Move เลยเดียว

ว่ากันต่อเรื่อง Charge Move

CHARGE MOVES
Name
Type
Power
Cooldown
Energy
DPS
w/STAB
Earthquake
120
3.6 sec
-100 (1)
33.3
41.1
Heavy Slam
70
2.1 sec
-50 (2)
33.3
41.1
Crunch
70
3.2 sec
-33 (3)
21.9
21.9

จากที่เห็น Charge Move ที่สังเกตุเห็นมี Top DPS อยู่ 2 Moveset นั่นคือ Earthquake เเละ Heavy Slam ซึ่งมี DPS เท่ากัน ในความคิด Heavy Slam มีความได้เปรียบ เพราะว่ามีการใช้ Energy ที่น้อยกว่า นั่นคือ เพียง 50 เท่านั้น ซึ่งเทียบกับ Earthquake ซึ่งมีความเเรงมากก็จริง เเต่ใช้ Energy ถึง 100 เลยทีเดียว เเต่สุดท้ายก็เเล้วเเต่การเลือกใช้งานในเเต่ละ Type ส่วน Crunch นั้น เรียกว่าเป็นท่า Defensive ชั้นดี เนื่องจากมีการเเบ่งย่อย Energy 33 ต่อการใช้ 1 ครั้ง นับว่าเป็น Gym Defender ชั้นดีเลยทีเดียว

Ideal Moveset for Steelix


Iron Tail / Earthquake (Electric Counter)
เเน่นอน ชุดนี้เรียกว่าเป็น Top Moveset ที่สร้างดาเมจได้ได้มากที่สุด ใช้ได้ดีกับ Pokemon Electric เเละ Rock ทั้งหลาย นับว่าเป็น Pokemon ที่สู้กับ Electric ได้ตัวนึเลยทีเดียว จุดเด่นของ set นี้คือ DPS ที่สูง ใช้ได้ดีกับ Pokemon Electric ได้ดีมาก

Iron Tail / Heavy Slam (Ice/Rock Breaker)

เเน่นอน ชุดนี้เรียกว่าเป็น Moveset Full Steel ที่สามารถสร้างความเจ็บปวดให้กับ Rock/Ice ได้เป็นอย่างมาก และ มีความยืดหยุ่นสูง เนื่องจากเป็น Moveset ที่หาร Energy ให้ยืดหยุ่นในตัว เเละ ความเเรงในระดับกลาง สามารถเเบ่งใช้ได้ในหลายๆด้าน จุดเด่นของ set นี้คือ DPS เเละ มีความยืดหยุ่นสูง ใช้ได้ดีกับ Pokemon Rock/Ice



Dragon Tail / Heavy Slam (Dragon Killer)

เเน่นอน ชุดนี้เรียกว่าเป็น Moveset ที่เอาไปใช้ได้หลายสถานะการณ์ เนื่องจาก Type Dragon ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่อง Element สักเท่าไหร่ เพราะ Dragon Type เป็นกลางกับทุก Type เเละ เอาไปใช้ได้ดีกีบ Dragonite ได้ดีเลยทีเดียว เพราะ Steelix เป็น Steel Type ไม่ว่า Dragonite จะมาด้วยท่าไหน ก็ยืนชิลได้ทุกสถานะการณ์ จุดเด่นของ set นี้คือ เป็นกลาง และ ใช้ได้ดีกับ Dragon Type



Dragon Tail / Crunch (Gym Defender)

เเน่นอน ชุดนี้เรียกว่าเป็น Moveset ที่เรียกว่าเพอร์เฟคในการกันยิมสุดๆเเล้ว เนื่องจาก Crunch มีการออกที่ถี่ เเละ Dragon Tail ไว้จัดการ Gym Attacker ที่ใช้ Dragonite มาโจมตี ได้ดีเยี่ยมเลยทีเดียว หากจะเลือก Steelix ไว้กันยิม ผมเเนะนำเซ็ทนี้เลย จุดเด่นของ set นี้คือ การออกท่าที่ถี่ เเละ Counter Top Tier ได้เป็อย่างดี






บทสรุป

ในความคิดของผม Steelix ไม่ใช่ Attacker ที่ดีนัก เเต่เรียกว่าเป็น Tank + Regular Damage จะดีกว่า เพราะว่า Steelix มี Attack ที่ค่อนข้างต่ำ เเต่มากด้วย Defense เป็นอันดับ 2 รองจาก Shuckle หากจะเลือกเป็น ตัวที่ใช้เป็น Attacker ควรคำนึงถึงเรื่อง Type ที่จะใช้ในงานในเเต่ละครั้ง เพราะจะช่วยเรื่องความเเรงได้ส่วนนึง โดยรวม Steelix ยังมีความน่าสนใจในด้านการนำไปวางยิมอีกด้วย เนื่องจาก มี CP กำลังพอเหมาะ กับ การใช้วางยิม เเละ ความสามารถที่เกินตัวของเขา ทำให้ เจ้า Steelix เเข็งเเกร่งไปอย่างไม่ต้องสงสัย ส่วนเรื่อง HP ช่วง 160 หน่วย ถือว่าไม่ได้เลวร้ายมากนัก โดยรวม เป็น Pokemon ที่น่าสนใจอีกตัวนึง ที่มีติดบ้านไว้ เเต่ควรจะอยู่ให้ห่าง Water เเละ Fire เข้าไว้เพราะ เขาจะเจ็บปวดมาก หากเจอ Type ดังกล่าว


ขอบคุณข้อมูลจาก : pokemongodb เเละ thesilphroad
ขอบคุณภาพจาก Daviant Art
เรียบเรียงบทความโดย : sheriffwoody
ติชม หรือ เเนะนำ เพิ่มเติมได้ที่ : facebook.com/WoodyDSheriff/

Comments