#094 Gengar ผีน้อยหน้าตาสุดกวนที่มาพร้อมกับความสะพรึง


เจาะลึกผีสุดกวน Pokemon Ghost 1 เดียวใน Gen 1


Name : Gengar
Pokédex : #094
Type(s) :   
Species : Shadow Pokemon
Height : 4′11″ (1.50m)
Weight : 89.3 lbs (40.5 kg)


Gengar Resist Type (ป้องกันธาตุ)


     


Gengar Weakness Type (เเพ้ธาตุ)


   


หากกล่าวถึง Pokemon Ghost Type ใน Gen นี้ก็ต้องเจ้า Gengar นี่เเหละนะ... ก็เเน่นอนสิ เพราะมีเเค่ Gengar ตัวเดียว ที่เป็น Type Ghost ใน Gen นี้ วันนี้ผมจึงนำ เจ้าผีสุดป่วนกวนโอ๊ยตัวนี้ นำมา Research เพื่อจะเจาะลึก เนื่องจาก Halloween ที่ผ่านมา ทุกคนจะต้องมีเจ้าผีสุดกวนโอ๊ยตัวนี้อย่างเเน่นอน เอาล่ะ เริ่มกันเลย!!

Gengar Best Stat และ Stat Ranking

#StaminaAttackDefenseMax CPOverall
Best Stat1202041562078
Ranking#73#12#66#45#48

เรียกว่าเป็นตัวที่มีค่า Attack สูงในอันดับต้นๆ ถึงจะไม่ติด Top 10 ก็เถอะ Stat โดยรวม นับว่าเป็น Pokemon อันดับกลาง โดยที่เด่นนำมาคือค่า Attack เเต่จะมี Stamina เเละ Defense ที่น้อยสักหน่อย Max CP ก็จัดอยู่ในอันดับกลางเช่นกัน

Gengar Fast Moves



Move NameTypePowerCooldownEnergyDPSw/STAB
Shadow Claw110.95 sec711.614.5
Sucker Punch70.7 sec410.010.0

จากที่เห็น เจ้า Gengar มี Move พิเศษของสาย Ghost เป็นของตัวเอง อย่าง Shadow Claw ที่มี DPS ค่อนข้างสูง เเต่จะข่วนช้าไปสัดนิด ในทางกลับกัน Sucker Punch ก็ทำได้ดีเช่นกัน เบากว่า Shadow Claw ก็จริง เเต่เป็น Move ที่ Cooldown ต่ำกว่า เเล้วเเต่เราจะเลือกใช้ตามสถานะการณ์ 

Gengar Charge Moves


Move NameTypePowerCooldownEnergyDPSw/STAB
Dark Pulse453.5 sec-33 ( / 3)12.912.9
Shadow Ball453.08 sec-33 ( / 3)14.618.3
Sludge Bomb552.6 sec-50 ( / 2)21.226.4

จาก Move ข้างต้น 3 ชนิด มีทั้งหมด 3 Type ให้เลือกใช้เลยทีเดียว เเต่ที่เล็งเห็นเเล้วเด่นมากสุดๆ น่าจะเป็น Sludge Bomb ซึ่งเป็น Move ที่มี Cooldown น้อย เเละ DPS สูง สามารถทำ STAB ได้ เเละ Sludge Bomb เป็น Type Poison ที่เป็น Move ที่ยิงเข้าได้เกือบทุกตัวไม่ค่อยเสียเปรียบ Type อะไรมากนัก รองลงมาน่าจะเป็น Shadow Ball ที่สามารถทำ STAB ได้เช่นกัน ส่วน Dark Pulse นั้น ...... เรียกว่าเป็น Bad Move Set ละกัน หรือบางที อาจจะนำไปพลิกใช้ในรูปเเบบต่างๆได้ เเต่ส่วนตัวยังมองไม่เห็นค่าของมันเลยนอกจาก Effect ที่สวยงามเเค่นั้นเอง

Ideal Best Moves for Gengar


แน่นอน Gengar เป็น Pokemon Atk สูง Defense ต่ำ จึงไม่เหมาะกับการยืนยิม การเลือก Move Set ครั้งนี้ จึงเสนอไว้เเค่ใช้ในการ Offense Gym เท่านั้น


  1. Shadow Claw / Sludge Bomb
  2. Sucker Punch / Sludge Bomb
  3. Shadow Claw / Shadow Ball
*เรทข้างต้น ทดลองจากประสบการณ์ตัวเอง อาจจะไม่ดีที่สุด 

 

วัดผล

จากด้านบนทั้งปวง สรุปได้ว่า Gengar เป็นตัวที่ออกมาในเเนว Offense มากกว่าเพราะเป็นตัวที่บาง (เเน่นอน เป็นผีนี่นะ) ซึ่งในการนำเจ้า Gengar ไปใช้ อาจจะต้องโยกหลบสักหน่อยเพื่อเอาตัวรอด Move Set ที่ใช้ควรจะเป็น Move Set ที่ Cooldown ต่ำๆ เพื่อจะได้โยกหลบได้สะดวกๆ ส่วนตัว เเนะนำ Sucker Punch เพราะ 1 รอบ AI โจมตี จะสามารถข่วนได้ 3 ที ในทางกลับกัน Shadow Claw มีความเเรงกว่า เเต่สามารถข่วนได้เเค่ 2 ทีเท่านั้น มากกว่านั้นจะโดน AI โขกสับฟรีๆ ส่วน Charge Move ก็คงหนีไม่พ้น Sludge Bomb เป็นเเน่ ข้อเสียของ Gengar มีอย่างเดียว เป็น Type Ghost ที่ชนะ Type Psychic ก็จริง เเต่ตัวเองดันมี Type Poison ซะนี่ ที่เเพ้ Type Psychic ในเวลาเดียวกัน การนำเจ้า Gengar ไปใช้จึงทำได้ยาก ซึ่งผมได้ Test Gengar VS Exeggutor ไว้ดังคลิปด้านล่าง ซึ่งคลิปดังกล่าวอัดไว้ตั้งเเต่ช่วง Halloween ที่ผ่านมา



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.pokemongodb.net

เเนะนำเพิ่มเติม หรือ อยากให้รีวิวตัวไหน คอมเม้นด้านล่างได้เลยครับ
หรือส่ง Inbox Fanpage Facebook ตามลิ้ง http://m.me/WoodyDSheriff

Comments